รายงานผล กิจกรรมการเล่านิทาน

วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วันที่ 18 ธ.ค 2552

สรุป

การใช้ภาษาที่ใช้ในการสอนการถาม
ประในการถาม การประกาศ การโฆษณา
การให้เด็กเล่าถึงประสบการที่เคยทำมาก่อน การจัดมุนของเล่นต่างๆที่ฝึกให้เด็ก
วิธีการในการให้เด็กเล่าประสบการเกี่ยวกับตัวของเด็กอง
โดยให้เราบอกถึงเวลาที่ควรจัดให้กับเด็กว่าเวลาไหนที่เหมาะสมที่สุดในการเล่า


เพลง ขอบคุณ ขอบใจ

เมื่อผู้ใหญ่ใจดีให้ของ
หนูๆควรต้องนึกถึงพระคุณ
น้อมไหว้กล่าวคำขอบพระคุณ
นึกถึงบูญคุณกล่าวคำขอบใจ


งานที่ไดรับมอบหมาย ให้นักศึกษาเล่านิทานให้กับเด็กฟัง ที่โรงเรียนอนุบาลสาธิตจันทรเกษม
กลุ่มละ 3 คน

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

หน้าที่ของภาษา 18/12/2525

หน้าที่ของภาษา * สื่อสำหรับการส่งสาร
หน้าที่ของ “ภาษา” คือเป็นตัวสื่อนำพาไปสู่สาระ เราจึงมักใช้คำว่า “สื่อสาร” คือสื่อสาระไปให้ผู้อื่น ดังนั้น ภาษาทุกภาษา ล้วนแล้วแต่เป็นรหัสเป็นสารลักษณ์ทั้งสิ้น
-อักษร (พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์) ทุกตัวเป็นรหัส
- คำและพยางค์เป็น สารลักษณ์
ความหมาย
องค์ความรู้ ไปให้ผู้รับ ผู้พบเห็น ผู้สัมผัส ส่วนประโยคเป็นเรื่องราวตัวอย่างพอหอมปากหอมคอสื่อที่ดีในแง่การสื่อสาร ควรมีการผสมผสานทั้งภาษาเขียน ภาษาเสียง ภาษาภาพ อยู่ด้วยกันอย่างเหมาะสม ในกระบวนการสร้างสื่อการสอนเช่นกัน ปัจจุบันสื่ออิเลคโทรนิกส์กำลังเป็นกระแสพลวัฒน์ที่บทบาทของบุคคลทางการศึกษาต้องรับรู้ รู้จักสอดใส่นำมาจัดอยู่ในกระบวนการเรียนรู้

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552

11/12/2525

แนวคิดนักการศึกษา
หลักการสอนคือการปฏิบัติที่เด็กได้ลงมือกระทำ
การจัดหรือออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
-ผู้เรียนเป็นศูนยืกลาง
-การจัดกิจกรรม
-มีโอกาศในการอ่านมากขึ้น
สามารถใช้ในการศึกษาไทย
ผู้สอนจะต้องมีพัฒนาความสามารถให้มากกว่าผู้เรียน
การจัดประสบการของเด็กปฐมวัย
เป็นการเรียนรู้และปฎิบัติให้เกิดการเปลี่อนแปลงพฤติกรรม
ต้องให้เด็กเด็กได้ปฎิบัติด้วยความอิสระของตัวเด็กเอง

วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2552

สิ่งที่ได้เรียนในวันนี้ :ความหมายของภาษา เป็นเครื่องมือของมนุษย์ใช้ในการสือสารคือคำพูดหรือที่ไม่ใช่คำพูดดดยผ่านการกระทำหรือการสืนสารทางด้านร่างกายการเรียนรู้
ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
อธิบายว่า
พัฒนาการทางสติปัญญาของคนมีลักษณะเดียวกันในช่วงอายุเท่ากัน และแตกต่างกันในช่วงอายุต่างกัน พัฒนาการทางสติปัญญาเป็นผลจากการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม โดยบุคคลพยายามปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุลด้วยการใช้กระบวนการดูดซึมและกระบวนการปรับให้เหมาะ จนทำให้เกิดการเรียนรู้โดยเริ่มจากการสัมผัส ต่อมาจึงเกิดความคิดทางรูปแธรมและพัฒนาไปเรื่อยๆ จนเกิดความคิดที่เป็นนามธรรม ซึ่งเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามลำดับขั้น

จิตวิทยาการเรียนรู้ความหมายของการเรียนรู้
การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างถาวรในพฤติกรรม
อันเป็นผลมาจากการฝึกที่ได้รับการเสริมแรงสำหรับมนุษย์การเรียนรู้เป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาให้มนุษย์แตกต่างไปจากสัตว์โลก
แนวการคิดนักการศึกษาทางด้านภาษาสำหรับเด็ก
การสอนแบบองค์รวม
การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีการจัดการสอนแบบองคืรวมป็นสำคัญ
หลักการสอน
1.ผู้อ่านต้องเก็บข้อมูลและเข้าใจ
2. ผู้อ่านจะต้องใช้กลวิธีในการอ่าน
3. การเขียนเน้นให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างการอ่านและการเขียน
4. การเขียนต้องคำนึงถึงระบบของภาษา

วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วันพฤหัสบดี ที่ 3 ธันวาคม 2552

เทคนิคการสอน
การสอนภาษาสำหรับเด็กไม่ใช่เพียงการสอนทักษะการอ่านและเขียน ครูสามารถประเมินผลการสอนของตนเองจากเด็กง่ายๆ โดยให้สังเกตว่าเราสอนเด็กรู้สึกอย่างไร ถ้าเด็กรู้สึกเครียด เบื่อ และครูรู้สึกไม่สนุกด้วยแสดงว่าการสอนของเราไม่ถูกต้องเสียแล้ว

แนวคิดพื้นฐานของการสอนภาษา
1. ครูจะต้องรู้ว่าเด็กเรียนรู้อย่างไรเด็กเรียนรู้ภาษาอย่างเป็นธรรมชาติอย่าง
2. ประสบการณ์ทางภาษาของเด็กเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
3. เชื่อว่าเด็กทุกคนสามรถเรียนรู้ได้
4. เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุด ถ้าเราสอนแบบ สอนอย่างธรรมชาติ สอนอย่างสามารถนำคำสอนไปใช้ได้ด้วย เพราะถ้าเด็กไม่ได้นำไปใช้ เด็กจะเรียนรู้ได้ไม่ดีเนื้อหาที่สอนต้องอยู่ในชีวิตประวันที่เด็กใช้
5. เด็กจะเรียนรู้ได้ที่สุดถ้ามาจากการตัดสินใจของเด็กเอง
6. ให้เด็กรูสึกว่าตัวเขาเป็นส่วนหนึ่งของในสังคมในห้องเรียนนั้นๆ
7. ไม่ให้เด็กรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกแข่งขัน
8. ครูต้องสอนทุกไปพร้อมๆกันและเกี่ยวข้องกัน
9. ทำให้การเรียนของเด็กเป็นสิ่งที่น่าใจและสนุกสนาน
ควรสอนภาษาเด็กอย่างไร
1. เริ่มจากสิ่งที่เด็กรู้แล้วและอยู่ในความสนใจของเด็ก
2. ให้ความเคารพและยอมรับภาษาที่เด็กใช้
3. การประเมินโดยการสังเกต
4. ใช้วิธีการการประเมินที่เหมาะ เสนอความคิดต่อผู้ปกครอง
5. ส่งเสริมให้เด็กเรียนอย่างกระตือรือร้น
6. สร้างความรู้สึกประสบความสำเร็จให้เด็กอ่านสิ่งที่เด็กคุ้นเคย อ่านให้เด็กฟังจากแหล่งต่างๆ